Thứ sáu, 29/03/2024,
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Hoa Lư

Xã Ninh Hải tổ chức khai mạc lễ hội đền Thái Vi năm 2023

Thứ năm, 04/05/2023 | Đã xem: 6062 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 4/5/2023 (tức 15/3 năm Quý Mão),chính quyền, đoàn thể và nhân dân xã Ninh Hải tổ chức khai mạc lễ hội đền Thái Vi năm 2023.

Về dự lễ khai mạc và dâng hương tại lễ hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Cường Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Quốc Hưng – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo sở Du lịch; sở Văn hoá và Thể thao; các đ/c lãnh đạo HĐND, UBND, MTTQ, các ban ngành đoàn thể của huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể, nhân dân xã Ninh Hải và du khách thập phương.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, cùng các đại biểu và nhân dân dâng hương tại đền Thái Vi

Trong diễn trình lịch sử triều Trần kéo dài 175 năm, từ năm 1225 đến năm 1400. Mở đầu cho sự nghiệp triều Trần đó là Trần Thái Tông. Sau cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ nhất vào năm 1258, Trần Thái Tông quyết định nhường ngôi cho con là Thái tử hoàng Trần Thánh Tông để về vùng núi Vũ Lâm (nay thuộc Văn Lâm), vào hang Cả , hang Hai, hang Ba để dựng một Am nhỏ thường gọi là vườn Am để tu hành. 

Sau xét thấy ở đây vững trãi nhưng chật hẹp, lầy lội, không tiện giao thông nên Trần Thái Tông đã chuyển ra động Vũ Lâm dựng Am Thái Vi, mở đầu cho xây dựng hành cung Vũ Lâm.

Sự nghiệp triều Trần chuyển giao 14 đời vua. Đây là một thời kỳ lịch sử được đánh giá cao của nền văn hóa Việt Nam. Di tích lịch sử văn hóa đền Thái Vi chính là nơi thờ tự các vị Vua triều Trần và Đức Thánh Trần cùng hiền từ Hoàng Thái Hậu. 

Để tưởng nhớ các Vua Trần đã lập hành cung Vũ Lâm, nhân dân nơi đây đã xây dựng đền Thái Vi với tên gọi Thái Vi Từ và được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng của Quốc gia năm 1994.

Di tích đền Thái Vi chính là di sản văn hóa tâm linh, là biểu tượng sinh động của truyền thống đại đoàn kết dân tộc, là biểu tượng cho ý chí tự lực, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Dâng hương tại Đền thờ, các đồng chí lãnh đạo huyện và đại biểu dự lễ đã kính cẩn tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các bậc tiên đế,  bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với công lao của các bậc vua Trần. Trong không khí linh thiêng và trang nghiêm, các đại biểu cũng bày tỏ quyết tâm, phát huy truyền thống hào hùng của cha ông, tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, phát huy trí tuệ tập thể, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Lễ hội Đền Thái Vi năm nay được tổ chức theo quy mô cấp xã, gồm lễ mở cửa đền, lễ dâng hương, lễ rước kiệu, tế lễ cổ truyền và lễ tạ, cùng các hoạt động văn hoá, thể thao./.

Một số hình ảnh của Lễ hội Đền Thái Vi

Diệu Linh – Trung tâm VHTT&TT huyện

Độ ẩm:

Gió:

Quản lý văn bản
Một cửa điện tử

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

659471

Trực tuyến : 9

Hôm nay : 457

Hôm qua : 946