Chủ nhật, 19/05/2024,
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Hoa Lư

Khai mạc Lễ hội truyền thống Chùa và Động Thiên Tôn

Thứ sáu, 12/04/2024 | Đã xem: 60 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 12/4, tức ngày 4/3 âm lịch, UBND thị trấn Thiên Tôn tổ chức Khai mạc Lễ hội truyền thống Chùa và Động Thiên Tôn. Tham dự có đồng chí Nguyễn Quốc Hưng - Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện. Cùng dự có các đồng chí thường vụ huyện uỷ, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo một số phòng, ban, ngành của huyện, lãnh đạo thị trấn Thiên Tôn, xã Ninh Mỹ cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Động Thiên Tôn

Các đồng chí lãnh đạo huyện dâng hương tại Lễ hội

Lễ hội diễn ra trang nghiêm với phần nghi lễ rước kiệu từ đền Đa Giá về Chùa và Động Thiên Tôn, nghi lễ dâng hương, tế lễ cổ truyền và các hoạt động phần hội như múa lân, múa võ cổ truyền, kiếm, tập dưỡng sinh, cờ tướng, giao lưu văn nghệ… thu hút đông đảo nhân dân và du khách tới xem hội.

Chùa, Động Thiên Tôn là một trong bốn “Hoa Lư tứ trấn” ra đời từ rất sớm, được phát hiện vào thời Hùng Vương, Động thờ thần Thiên Tôn, vị thần trong truyền thuyết ở Hoa Lư thế kỷ 10. Đến thời nhà Đường đô hộ, đạo sỹ Cao Biền đã cho xây dựng đền thờ Trấn Vũ Thiên Tôn hòng trấn long mạch đế vương sẽ phát tại vùng này.

Trong động Thiên Tôn hiện vẫn lưu giữ được nhiều hiện vật thờ tự có giá trị văn hóa, lịch sử như 18 tượng la hán, hệ thống nhang án, bệ thờ bằng đá với các hoa văn “lưỡng long chầu nguyệt”, hình chim phượng, hoa lá... được chạm khắc rất công phu, tinh xảo. Đặc biệt, còn có quả chuông kích thước khá lớn, có bốn núm, phát ra bốn kiểu âm thanh khác nhau, niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786).

Chùa và động Thiên Tôn còn là nơi gắn liền với những sự kiện lớn của đất nước. Vào những năm 1930 - 1945, động Thiên Tôn là nơi trú chân của các chiến sỹ cách mạng ở các vùng lân cận như Nho Quan, Gia Viễn, Gia Khánh. Tại đây quân và dân Ninh Bình đã giương cao ngọn cờ, khởi nghĩa giành lại chính quyền ở tỉnh lỵ Ninh Bình từ tay phát xít Nhật.

Với giá trị đặc sắc về văn hóa, lịch sử, tâm linh, năm 1962, quần thể di tích Chùa và động Thiên Tôn đã được Bộ Văn hóa thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch) xếp hạng là di tích lịch sử tâm linh cấp quốc gia./.

 

Tin, ảnh: Diệu Linh - Trung tâm VH, TT& TT

Độ ẩm:

Gió:

Quản lý văn bản
Một cửa điện tử

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

713357

Trực tuyến : 5

Hôm nay : 90

Hôm qua : 425