Thứ năm, 21/11/2024,
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Hoa Lư

Dấu ấn tích cực từ chuyển đổi số tại Ninh Bình - Bài 1: Triển khai trên nhiều lĩnh vực

Thứ ba, 01/11/2022 | Đã xem: 688 | Nhận xét: 10
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được tỉnh Ninh Bình đặc biệt quan tâm, thúc đẩy có trọng tâm, trọng điểm, thực chất và hiệu quả.

Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 20/4/2021 về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số đồng bộ trên toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, công cuộc chuyển đổi số của Ninh Bình đã để lại nhiều dấu ấn tích cực.

Cán bộ Điện lực Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thu thập số liệu tự động trên máy tính từ công tơ điện tử đo xa. 

Bài 1: Triển khai trên nhiều lĩnh vực

Ninh Bình là một trong những địa phương thí điểm về chuyển đổi số trong phạm vi cả nước. Xác định chuyển đổi số sẽ mở ra nhiều cơ hội để tỉnh vươn lên phát triển mạnh mẽ, địa phương đã tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình  này hướng đến bao trùm các ngành, lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Giải quyết các thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, hướng đến tiến trình chuyển đổi số toàn diện.

Việc tra cứu thông tin, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận tiện thông qua hệ thống 18 màn hình cảm ứng. Tại đây, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đang tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, phối hợp giải quyết 1.339 thủ tục hành chính của 17 sở, ban ngành và 43 thủ tục hành chính của 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn (Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Điện lực Ninh Bình). Trong đó, 997 thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 4 (đạt 74,45%) và 134 thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 3 (đạt 10,01%).

Đến nay, 100% quy trình giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm (trừ các thủ tục hành chính mang tính đặc thù thuộc lĩnh vực Công an) đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. 100% hồ sơ tiếp nhận được nhập số hóa, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết. Kết quả 8 tháng của năm 2022, số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là hơn 66.000 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 60%.

Tỉnh đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; trong đó, đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Toàn tỉnh đã triển khai và duy trì hoạt động ổn định Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho 18 đơn vị Nhà nước cấp tỉnh; 8 cấp huyện; 143 cấp xã và 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn với tổng số 2.091 dịch vụ công, trong đó có 281 dịch vụ mức độ 3 (đạt 13,4%) và 1.250 dịch vụ mức độ 4 (đạt 59,8%).

Đặc biệt, Ninh Bình là một trong ba địa phương kết nối sớm nhất Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để khai thác, xác thực thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính vào tháng 5/2022. Hiện toàn tỉnh đã có 799 dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4 đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng ký kinh doanh đã được tích hợp và cung cấp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tổng số hồ sơ đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 304.844 hồ sơ, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là 293.517 hồ sơ, tăng 112% so với cùng kỳ năm 2021; hồ sơ trực tuyến là 181.732 hồ sơ, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình cho biết, Sở đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Sở phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp tục tích hợp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Cán bộ Điện lực Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thu thập số liệu tự động trên máy tính từ công tơ điện tử đo xa. 

Bài 1: Triển khai trên nhiều lĩnh vực

Ninh Bình là một trong những địa phương thí điểm về chuyển đổi số trong phạm vi cả nước. Xác định chuyển đổi số sẽ mở ra nhiều cơ hội để tỉnh vươn lên phát triển mạnh mẽ, địa phương đã tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình  này hướng đến bao trùm các ngành, lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Giải quyết các thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, hướng đến tiến trình chuyển đổi số toàn diện.

Việc tra cứu thông tin, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận tiện thông qua hệ thống 18 màn hình cảm ứng. Tại đây, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đang tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, phối hợp giải quyết 1.339 thủ tục hành chính của 17 sở, ban ngành và 43 thủ tục hành chính của 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn (Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Điện lực Ninh Bình). Trong đó, 997 thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 4 (đạt 74,45%) và 134 thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 3 (đạt 10,01%).

Đến nay, 100% quy trình giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm (trừ các thủ tục hành chính mang tính đặc thù thuộc lĩnh vực Công an) đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. 100% hồ sơ tiếp nhận được nhập số hóa, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết. Kết quả 8 tháng của năm 2022, số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là hơn 66.000 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 60%.

Tỉnh đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; trong đó, đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Toàn tỉnh đã triển khai và duy trì hoạt động ổn định Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho 18 đơn vị Nhà nước cấp tỉnh; 8 cấp huyện; 143 cấp xã và 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn với tổng số 2.091 dịch vụ công, trong đó có 281 dịch vụ mức độ 3 (đạt 13,4%) và 1.250 dịch vụ mức độ 4 (đạt 59,8%).

Đặc biệt, Ninh Bình là một trong ba địa phương kết nối sớm nhất Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để khai thác, xác thực thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính vào tháng 5/2022. Hiện toàn tỉnh đã có 799 dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4 đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng ký kinh doanh đã được tích hợp và cung cấp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tổng số hồ sơ đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 304.844 hồ sơ, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là 293.517 hồ sơ, tăng 112% so với cùng kỳ năm 2021; hồ sơ trực tuyến là 181.732 hồ sơ, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình cho biết, Sở đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Sở phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp tục tích hợp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Nguồn: https://baotintuc.vn/dia-phuong/dau-an-tich-cuc-tu-chuyen-doi-so-tai-ninh-binh-bai-1-trien-khai-tren-nhieu-linh-vuc-20221030110834787.htm

Độ ẩm:

Gió:

Quản lý văn bản
Một cửa điện tử

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

934970

Trực tuyến : 58

Hôm nay : 423

Hôm qua : 719

W88vnz - https://139.99.113.80/ KUBET 131.31 - https://51.79.131.31/