Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Không nằm ngoài xu hướng đó, Điện lực Hoa Lư đã và đang triển khai chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh phục vụ khách hàng, điển hình là trong ghi chỉ số công tơ, tính toán hóa đơn tiền điện, rút ngắn được thời gian thực hiện, giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất lao động.
Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%
Trước đây, việc sử dụng công tơ cơ khí, vào mỗi kỳ ghi chỉ số công tơ, công nhân điện lực phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng để ghi chỉ số bằng ảnh chụp qua camera, để tính toán số lượng điện tiêu thụ trong tháng. Hiện nay, ngành điện đã lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí. Với công tơ điện tử, công nhân chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay là có thể đọc được chỉ số, do vậy đã rút ngắn được thời gian thực hiện, phòng ngừa được nguy cơ tai nạn lao động.
Điện lực Hoa Lư hiện quản lý 30.985 công tơ, từ tháng 10/2020, Điện lực Hoa lư đã thực hiện thay thế 100% công tơ cơ khí trên địa bàn quản lý sang công tơ điện tử đo xa. Thay công tơ điện tử kết hợp chỉnh trang lưới điện, tỷ lệ tổn thất lưới điện hạ áp của Điện lực Hoa Lư đã giảm rõ rệt qua các năm. Cụ thể năm 2020 là : 5.08%, năm 2021 là 4,32%, năm 2022 là: 4,01%, năm 2023 ước đạt: 3,83%.
Đến nay, Chi nhánh Điện lực Hoa Lư đã thực hiện chuyển đổi số 100% hợp đồng mua bán điện . Thực hiện cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, lũy kế. Đến nay, triển khai dịch vụ cấp độ 4 đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%; tỷ lệ giải quyết phương thức điện tử đạt 100%, tỉ lệ thanh toán qua hóa đơn điện tử đạt 80%.
Chuyển đổi số đã đem lại rất nhiều tiện ích cho cả ngành điện và khách hàng. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện thông qua nền tảng số ở mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h. Chỉ cần truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động là khách hàng có thể đăng ký ngay các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, thanh toán tiền điện… Cùng với đó, người dùng cũng có thể tra cứu thông tin về các dịch vụ điện lực trên ứng dụng mạng xã hội Zalo, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, việc số hóa đã từng bước thay đổi thói quen, giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên môi trường số.
Anh Nguyễn Ngọc Quý, người dân xã Ninh Giang chia sẻ: Ngành điện Hoa Lư triển khai công nghệ số như thế này rất thuận tiện cho chúng tôi có thể theo dõi được lượng điện hàng tháng gia đình mình sử dụng.
Chị Trần Diệu Thu, người dân xã Ninh Hải cho biết: Trước kia, chúng tôi phải đi nộp tiền điện trực tiếp tại các điểm thu tiền của ngành điện, thời gian thu chỉ có 1 đến 2 ngày thôi, mọi người đến đấy xếp hàng rất đông và rất mất thời gian không làm được các việc khác, nhưng bây giờ nộp tiền điện qua App rất thuận tiện và rất nhanh, chỉ tầm 30 giây thôi là đã nộp xong tiền điện. Tôi rất phấn khởi vì đưa công nghệ số ứng dụng vào đời sống của nhân dân rất thiết thực.
Cán bộ Điện lực Hoa Lư hướng dẫn khách hàng sử dụng App chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động
Với những dấu ấn thay đổi theo hướng tích cực trên lộ trình chuyển đổi số tại Điện lực Hoa Lư, có thể thấy, chuyển đổi số đã và đang mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác quản lý điều hành doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.
Bài, ảnh: Ngọc Bích – Trung tâm VHTT&TT huyện